CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI ĐỨC

0903 168 986  [email protected]

 

vn.pngVietnamses

 

Tìm kiếm bài viết

bv
Trang chủ»Bài viết»Người tiêu dùng, từ nạn nhân trở thành bị cáo: vì thiếu hiểu biết pháp luật

Người tiêu dùng, từ nạn nhân trở thành bị cáo: vì thiếu hiểu biết pháp luật

Không ít trường hợp, người tiêu dùng từ chỗ là nạn nhân đã trở thành bị cáo trong một vụ án hình sự, hoặc bị bắt tạm giữ hình sự, chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật, đã có những hành vi vi phạm pháp luật. Đơn cử là “vụ án con ruồi”, anh Võ Văn Minh từ chỗ nạn nhân của chai nước ngọt có con ruồi lại trở thành bị án; mới đây là vụ anh Nguyễn Cảnh Cường, ở TP.Vinh, do nóng ruột vì con uống sữa bị đau bụng đã xông vào siêu thị đập hư hỏng 07 lon sữa và bị công an bắt tạm giữ hình sự.... và còn nhiều vụ khác nữa... Anh Minh và anh Cường từ chỗ là nạn nhân của thực phẩm kém chất lượng đã trở thành bị can, bị cáo, bị tạm giữ hình sự.

 

Qua những sự việc nêu trên, tôi muốn nói đến việc thực hiện cái quyền của người tiêu dùng trong việc bảo vệ quyền lợi của mình khi phải sử dụng sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng.

 

Trong quan hệ mua bán sản phẩm, hàng hóa giữa người bán và người tiêu dùng thì thường người tiêu dùng nằm ở bên yếu thế. Nhà nước cũng đã có các quy định để bảo vệ bên yếu thế này, thể hiện trong Luật Bảo Vệ quyền lợi người tiêu dùng (Luật BVQLNTD) và Luật An toàn thực phẩm (Luật ATTP) và các văn bản pháp luật có liên quan. Nhưng cần lưu ý là pháp luật chỉ bảo vệ cho hành vi đúng pháp luật.

 

Khi sử dụng thực phẩm không an toàn, người tiêu dùng nên hành xử đúng pháp luật:

 

Quyền của người tiêu dùng thực phẩm được quy định khá rõ tại Điều 9 Luật ATTP. Trong đó có quyền “Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật do sử dụng thực phẩm không an toàn gây ra.”.

 

Người tiêu dùng thực hiện quyền này thông qua một trong các cơ chế: Thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án (Điều 30 Luật BVQLNTD).

 

Như vậy, khi dùng một đồ ăn, thức uống không an toàn gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu nơi kinh doanh thực phẩm đó bồi thường thiệt hại. Nếu hai bên không thương lượng được thì có thể nhờ một tổ chức có thẩm quyền để hòa giải, hoặc khởi kiện ra Tòa hay Trọng tài.

 

Tóm lại: Khi người tiêu dùng bị thiệt hại do sử dụng các thực phẩm hoặc hàng hóa khác gây ra thì cần có cách thức phù hợp trong việc yêu cầu bồi thường thiệt hại, có thể tham khảo ý kiến của luật sư, các chuyên gia pháp luật, nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc vì hành động bộc phát, mà từ tư cách là bị hại lại trở thành người vi phạm pháp luật, thậm chí là bị can, bị cáo trong vụ án hình sự.

 

Luật sự Đoàn Khắc Độ

Bài viết khác

"Vụ án cướp bánh mì" ở Thủ Đức: Góc nhìn của luật sư

  • Mô tả "Vụ án cướp bánh mì" ở Thủ Đức gây ra sự tranh cãi, ý kiến khác nhau về tội danh đối với các bị cáo. Góc nhìn của luật sư về vấn đề này như thế nào?
  • "Vụ án con ruồi": Góc nhìn của luật sư

  • Mô tả Vụ án “con ruồi 500 triệu” với bản án 7 năm tù đối với Võ Văn Minh có nhiều luồng ý kiến pháp lý trái chiều trong giới chuyên gia cũng như người dân.
  • Thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh: hạn chế quyền làm việc?

  • Mô tả Để bảo vệ bí mật kinh doanh và bí mật công nghệ, một số doanh nghiệp yêu cầu người lao động ký thỏa thuận bảo mật và không cạnh tranh. Tuy nhiên, việc xác lập nội dung của thỏa thuận này như thế nào để vừa đảm bảo được quyền lợi của doanh nghiệp vừa không xâm phạm đến các quyền của người lao động luôn là vấn đề gây tranh cãi trong giới chuyên môn.
  • Liên hệ với chúng tôi

    Đăng ký nhận tin

    Điền thông tin vào ô dưới đây

    Điện thoại
    Invalid Input

    Email
    Trường bắt buộc

    Đăng ký

    Trụ sở

    Tầng 1, Toà nhà VietPhone Building, số 64 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

    Tel: 0903 168 986 ; Email: [email protected]

    Website: https://luatdaiduc.vn

    top.png